วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

2. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ความรู้ที่ได้รับ
1.หลักไวยากรณ์
2.ฝึกฝนทักษะต่างๆต่อไปนี้
-การฟัง
-การอ่าน
-การเขียน
-การแปล
3.สืบค้นข้อมูลภาษาอังกฤษ
4.ศัพท์ภาษาอังกฤษ
5.ฟื้นฟูความรู้เดิม
6.เตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับต่อไป
7.สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
8.เกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษศึกษาและพัฒนาด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการติดต่อและการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การทักทาย การกล่าวลา และการแนะนำตนเอง และผู้อื่น การให้ข้อมูลและคำแนะนำ การสนทนา แสดงความรู้สึก การอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อความหมายในการติดต่อ เช่น การอ่านประกาศ โฆษณา ฉลาก ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การสืบค้นและการใช้พจนานุกรม การกรอกแบบฟอร์ม และการเขียนข้อความง่าย ๆ ฯลฯ โดยอาศัยการสืบค้น (Retrieval) ข้อมูลสนเทศผ่านระบบสารนิเทศรูปแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของตนเองจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วารสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ เป็นต้นแนวคิดและมโนทัศน์ (Concepts)เนื่องจากผู้คนทั่วโลกติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกยิ่งขึ้น การสื่อสารภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลจึงจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบันมาก ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ตลอดจนความสามารถในการสืบค้นข้อมูล ในภาษาอังกฤษจึงเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกสาขา3. แนวการเรียนรู้ผลลัพธ์การเรียนรู้สาระการเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนมีความสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกาลเทศะได้ตามสมควร โดยผ่านการสนทนาเป็นคู่ การแสดงบทบาทสมมุติเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3-4 คน การฟัง การอ่านบทอ่าน และบทสนทนาอย่างเข้าใจตลอดจนสืบค้นข้อมูลที่ตนเองต้องการในภาษาอังกฤษได้ศัพท์ สำนวนที่ใช้สื่อสารภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การทักทาย การกล่าวลา และการแนะนำตนเอง และผู้อื่น การให้ข้อมูลและคำแนะนำการสนทนาแสดงความรู้สึก การอ่าน และการเขียน เพื่อการสื่อความหมายในการติดต่อ เช่น การอ่านประกาศ โฆษณา ฉลาก ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การสืบค้นและการใช้ชีวิตประจำวัน การสืบค้นและการใช้พจนานุกรม การกรอกแบบฟอร์ม และการเขียนข้อความง่าย ๆ จากเรื่องที่สืบค้นได้ผู้เรียนฝึก ฟัง พูด อ่าน เขียนศัพท์ สำนวน บทสนทนา บทอ่านที่ใช้สื่อสารภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ ฝึกสนทนาเป็นคู่ ฝึกแสดงบทบาทสมมุติเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3-4 คน ฝึกเขียนข้อมูลสั้น ๆ เกี่ยวกับตนเอง และฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของตนเองการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ต้องมีการฝึกฝน ฝึกใช้บ่อย ๆ เพื่อให้เกิดทักษะ ดังนั้นการที่ผู้สอนจัดหาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มาให้ผู้เรียนได้ทำบ่อย ๆจะเสริมให้การจัดการเรียนรู้ของครูง่ายขึ้นนอกจากนี้ นักเรียนได้มีสื่ออุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น ทำให้เข้าใจบทเรียนต่าง ๆ ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น: